วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

การหัดเล่น Tab Guitar



การเล่นแทปกีต้าร์


Tab กีตาร์ ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับผู้ที่อ่าน Note เพลงไม่เป็น ดังนั้น การอ่านTab ก็ไม่ใช่เรื่องยากแน่ๆ จริงไหมครับ เพราะถ้าอ่านTab ไม่ได้ ก็ไม่รู้จะทำยังไงให้เค้าเข้าใจแล้ว

คราวนี้เราลองมาดูวิธีการอ่าน Tab แบบเบื้องต้นกัน
รูปข้างล่างนี้แทนสายกีตาร์ ซึ่งเลข 1 ก็คือสายเส้นเล็กสุด ส่วนเลข 6 ก็เป็นสายเส้นใหญ่สุดตามลำดับ เหมือนเราจับกีต้าร์อยู่ แล้วมองไปที่คอกีต้าร์ จะเห็นว่าสาย 1 จะอยู่ด้านบน เข้าใจไหมครับ


1----------------------------------

2----------------------------------

3----------------------------------

4----------------------------------

5----------------------------------

6----------------------------------



สิ่งที่คุณจะพบอีกอย่างในการอ่าน Tab ก็คือ ตัวเลขมากมายที่ปรากฏอยู่บนสายแต่ละเส้น ซึ่งตัวเลขแต่ละตัวจะแทนการใช้นิ้วมือซ้ายกดสายกีตาร์ที่ช่องนั้นๆ บนคอกีตาร์ เช่น

เลข 0 = ไม่มีการกด , เลข 1 = กดช่องที่ 1 , เลข 2 = กดช่องที่ 2 เป็นต้น
ลองดูตัวอย่าง กันเลยครับ


1----------------------------------

2---------------------------0-1---

3-------------------0-2-----------

4------------0-2-3----------------

5------3--------------------------

6---------------------------------


ตัวอย่างนี้ก็ง่ายๆ ครับ ใช้นิ้วมือซ้ายกดตามช่อง (ตัวเลข) ที่ระบุไว้ที่ละเส้น แล้วก็ใช้นิ้วมือขวา หรือปิ๊ก ในการดีดสายกีตาร์ตามเส้นที่เรากด ซึ่งเสียงที่ได้ออกมาก็จะเป็น "โด เร มี ฟา ..." จึงจะถูกต้อง

ส่วนใหญ่จะมีคำถามว่า เราจะรู้ได้ไงว่าจะต้องใช้นิ้วมือซ้ายนิ้วใหนในการกดสายกีตาร์ คำตอบก็คือ ไม่มีการกำหนดแน่ชัดครับว่าต้องเป็นนิ้วใหน แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนครับ ถ้าฝึกบ่อยๆ ก็จะรู้เองครับว่าควรจะใช้นิ้วใหนในการกด

การเล่น Tab แต่ละเพลงให้ชำนาญนั้นอยู่ที่การฝึกฝน เพื่อนๆ อาจเล่น Tab เพลงหนึ่งได้คล่อง แต่อาจเล่นอีกเพลงหนึ่งไม่ได้เลย อันนี้ไม่แปลกครับ เพราะเราต้องลองเอา Tab ที่เราได้มา มาลองแกะแล้วหัดเล่นก่อน


ตัวอย่างแทป



ไม่มีความคิดเห็น: